Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Ba, 27 tháng 7, 2010

Trận Tu Vũ

Kính tặng thày Thường và CLB DSNL
Bên này sông Đà là Hòn Chẹ, bên kia là Tu Vũ nơi có trận đánh nổi tiếng của trung đoàn Tu vũ trong kháng chiến chống Pháp.
Sau thất bại ở Chiến dịch Biên giới thu đông 1950, tiếp đó lại bị đánh mạnh ở Trung du, đường 18, Hà Nam Ninh, quân Pháp lâm vào thế phòng ngự bị động. Để giành lại quyền chủ động, mùa đông năm 1951, Pháp mở cuộc tiến công ra Hòa Bình, lập phòng tuyến sông Đà nối liền với phòng tuyến phòng thủ trung tâm Sông Đáy, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ đồng bằng Bắc Bộ, cắt đứt đường liên lạc giữa chiến khu Việt Bắc với các Liên khu 3 và 4.

Trước tình hình đó, Bộ Chính tri Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam quyết đinh mở chiến dịch tiến công quân Pháp ở Hoà Bình. Mở màn chiến dịch, trung đoàn 88 đại đoàn 308 đã tiến công tiêu diệt cứ điểm Tu Vũ.
.... XEM TIẾP

Chiến thắng Tu Vũ đã làm rung chuyển tuyến phòng thủ sông Đà của quân đội Pháp. Trận đánh mở màn chiến dịch dành thắng lợi, Việt Minh hoàn toàn làm chủ tả ngạn sông Đà, khai thông đường vận chuyển từ hậu phương Việt Bắc tới Hòa Bình, tạo điều kiện cho chiến dịch triển khai lực lượng đánh bại âm mưu của Pháp chiếm đóng vùng giải phóng Hòa Bình. Ngày 14 tháng 12 năm 1951, đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đến tận đồn Tu Vũ để nghiên cứu. Ông gửi thư khen ngợi trung đoàn 88. trong đó có đoạn viết :
"... Chiến thắng Tu Vũ là một trận công kiên lớn nhất, mở màn chiến dịch. Chiến thắng Tu Vũ biểu hiện tinh thần quả cảm hy sinh, tích cực, chủ động tiêu diệt địch, linh hoạt trong chiến đấu, chứng tỏ bước tiến bộ mới của trung đoàn 88 nói riêng và của quân đội nói chung. Tiến bộ không chỉ đơn thuần về kỹ thuật, chiến thuật mà còn cả về mặt tư tưởng của quân đội cách mạng chỉ biết tiến công, không biết lùi bước. Tôi gửi lời khen ngợi các đồng chí trung đoàn 88 đã nêu cao gương anh dũng tuyệt vời của quân đội..."

Thắng lợi to lớn này chứng tỏ bước trưởng thành lớn mạnh của Quân đội Nhân dân Việt Nam, khả năng đánh thắng quân Pháp phòng ngự trong công sự vững chắc với lực lượng cỡ tiểu đoàn tăng cường, có xe tăng, thiết giáp và được hoả lực pháo binh chi viện mạnh, tạo tiền đề cho các trận tiến công lớn sau này như chiến dịch Tây Bắc và Điện Biên Phủ.
Nguồn: Wikipedia
Ảnh chụp từ trên núi Tản.

5 nhận xét:

  1. Cảm ơn anh rất nhiều. Em học Thầy, kính trọng và yêu quý Thầy, nhưng chưa bao giờ biết tường tận về lịch sử Trung đoàn 88 nơi Thầy đã từng cống hiến bao nhiêu năm cũng như biết chi tiết về trận đánh lịch sử mà nhờ đó Trung đoàn được mang tên. Thầy không hay nói về bản thân, không thích nói về những việc mình đã làm. Nhờ bài đăng này của anh, em hiểu hơn về những việc Thầy mình và các đồng đội cựu chiến binh của Thầy đã làm vì những đồng đội đã nằm xuống trên khắp các chiến trường. Một lần nữa, thay mặt các ông, các bà, các bác trong Câu lạc bộ cảm ơn anh.

    Trả lờiXóa
  2. "Máu nóng của các liệt sĩ đã nhuộm lá Quốc kì vẻ vang càng thêm thắm đỏ. Tiếng thơm của các liệt sĩ sẽ muôn đời lưu truyền với sử xanh... [ HỒ CHÍ MINH]
    Xin kính cẩn nghiêng mình trước hương hồn của tất cả các liệt sỹ đã hy sinh trên tất cả các chiến trường để chúng ta có được ngày hôm nay.

    Trả lờiXóa
  3. Cô thu a!Cháu đồng ý với ý kiến của cô. Có được ngày hôm nay, đất nước thái bình biết bao nhiêu chiến sỹ đã hy sinh tuổi xuân,gia đình, sinh mạng... của mình để đất nước được Thái bình, độc lập tự do
    Nghe bài hát mà cháu muốn khóc
    Hy vọng khi thấy được đất nước tự do và ngày càng phát triển là một phần giúp các liệt sỹ mỉm cười với sự cống hiến của mình đối với đất nước để có được ngày nay

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn tác giả đã cung cấp thông tin về trận đánh Tu Vũ.Từ thông tin này chúng tôi biết thêm về sự oanh liệt của cán bộ chiến sỹ nói chung ,của các liệt sỹ nói riêng của trung đòan Tu Vũ.Nhìn công trình tình nghĩa khu tưởng niệm E88 trang nghiêm và linh thiêng đã gợi lên trong tôi hình ảnh một đại tá quân đội đầu bạc quên việc nhà không kể mưa nắng đi xe máy hàng ngày từ Hà Nội lên Thái Ngyuên để quản lý công trình xây dựng.Đó là thầy Thường chủ nhiệm câu lạc bộ của chúng tôi,thầy đã dành cho những liệt sỹ đồng đội của mình tình cảm tiếc thương và sự biết ơn vô bờ bến.thầy mãi là tấm gương về đạo đức cho chúng tôi học tập!

    Trả lờiXóa
  5. Xin kính cẩn nghiêng mình trước hương hồn các liệt sĩ đã hy sinh trên các chiến trường . Xin cám ơn tất cả các chiến sỹ đã cống hiến cả tuổi thanh xuân và trí lực của mình để có cuộc sống thanh bình ngày hôm nay.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.