Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Ba, 3 tháng 7, 2012

Y học bốn phương - Phép thở hồi xuân (phần 1)

Ngạn ngữ cổ có câu "Nước chảy thì không bị hôi", cơ thể con người cũng vậy. Khi sự lưu thông (tác dụng) trong nội thể con người bị ngừng trệ thì tất sẽ nẩy sinh ra các loại trở ngại. Cách thở, cách vận động và cách xoa xát giữ gìn sức khỏe tuy chỉ là những vận động hết sức đơn giản nhưng qua đó lại có thể kích thích được các kinh huyệt làm cho máu lưu thông, từ đó thúc đẩy sự phát huy tác dụng hoạt bát của toàn thân, làm cho cơ thể lành mạnh, tràn đầy sức sống.
Bắt đầu từ tháng 7 - 2012, tôi xin giới thiệu loạt bài viết giới thiệu kỹ thuật cao cấp của thuyết "Y thực đồng nguyên": Kết hợp ăn, uống với thở vận động xoa xát kinh huyệt của những người chuyên tu hành phép dưỡng sinh.
Các bài viết này được sưu tầm, chọn lọc, biên soạn từ bản gốc tác phẩm của một người sống trong một dòng họ Ngự y Cung đình Trung Quốc, tổ tiên ở Quảng đông, từ nhỏ đã học Y học - Dược học và phép dưỡng sinh Trường sinh bất lão của đạo gia. Với mong muốn góp phần cùng mọi người, mọi nhà nâng cao sức khỏe, duy trì tuổi thanh xuân và sắc đẹp dài lâu.
Trần Văn Tiến - Lớp sáng thứ 4

1. Phép thở hồi xuân để giữ mãi tuổi trẻ


Khi nói tới Thuật Hồi xuân của Trung Quốc cổ đại, trước nhất phải nêu ra một phương pháp độc đáo, không được coi nhẹ, đó là thuật hô hấp, bây giờ ta sẽ trình bày về sự thần bí của nó.
Khi tập thở sâu thông thường bắt đầu từ hít vào, song theo chỉ dẫn truyền thống của thời cổ đại thì cách hô hấp lại không giống thế. Đầu tiên phải đem tất cả những khí ô bẩn trong nội thể tống ra ngoài, sau đó mới hít không khí mới vào gọi là "phả cũ nạp mới". Đó chính là cơ sở của phép thở hít hồi xuân.
Trong "Trang Tử khắc ý thiên" của Trang Tử cũng có nhắc tới bí quyết của sự trường thọ, chủ trương phải học được cách hô hấp "phả cũ nạp mới" này. Từ thời đại Trang Tử, cách hô hấp này đã được quảng cáo và thực hiện trong những người có tri thức và học tập phép dưỡng sinh và được lưu truyền cho đến tận ngày nay. 
Khi thân thể mệt mỏi hoặc trạng thái cơ thể không tốt, không khí bẩn và vi trùng gây bệnh thừa cơ tập kích vào nội thể mà sức đề kháng đã suy yếu, lúc này cách hô hấp "phả cũ nạp mới" sẽ đưa không khí tươi mát vào nội thể, trở thành phương tiện phòng ngự cực kỳ hữu hiệu. 
Một nhà y học thể dục Mỹ cũng nói: "Con người muốn bảo vệ chắc chắn được sức khỏe của mình cố nhiên phải ăn nhiều món ăn nâng cao thể lực, nhưng điều cơ bản nhất là bằng mọi cách đưa nhiều dưỡng khí (oxy) vào trong cơ thể".

Quả vậy, muốn bảo vệ sức khỏe phải làm cho các bộ phận trong cơ thể có đầy đủ dưỡng khí, nhưng con người hiện đại phần lớn vận động không đủ, hình thành tình trạng thiếu dưỡng khí mãn tính, dẫn đến tác dụng trì trệ của các cơ năng, luôn luôn dồn tích sự mệt mỏi. 
Muốn loại trừ căn bệnh tệ hại này, cần thiết phải duy trì cho cơ thể được lành mạnh mà trong đó hít nhiều không khí trong lành tươi mát là một bí quyết. 
Con người hiện đại chúng ta luôn sống trong một môi trường không khí ô nhiễm, vì vậy cần phải tranh thủ mọi thời gian, mọi điều kiện có thể để thực hiện phép thở "phả cũ nạp mới", làm thế nào để mọi ngóc ngách của cơ thể được hấp thụ dưỡng khí tươi mát, làm sống lại các cơ năng đã quá mỏi mệt. Cần biết rằng cách hô hấp "phả cũ nạp mới" sẽ giúp bạn ngăn ngừa những bệnh tật có thể nảy sinh.
(Còn tiếp)
*******
Bài do anh Trần Văn Tiến (học viên lớp sáng thứ 4) gửi qua email. Để bạn đọc tiện theo dõi Thu xin phép được tách ra làm 4 phần đăng liền trong 4 ngày từ 3 đến 6/7/2012.
Phần 1:
- Dẫn nhập
1. Phép thở hồi xuân để giữ mãi tuổi trẻ
Phần 2:
2. Cách thở lành mạnh bắt đầu từ cách thở bụng
3. Cách thở thót bụng khi hít vào và phình bụng khi thở ra
Phần 3:
4. Cách thở bằng hậu môn có thể làm khỏe nội tạng
5. Chỉ cần 6 tháng là hoàn thành cách thở
Phần 4:
6. Kích thích Đốc mạch và Nhâm mạch để giữ thân thể khỏe mạnh
7. Pháp thuật cao nhất để chữa bệnh tật - Phép nội thị 

1 nhận xét:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.